ตกงาน อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะยังมีสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม ม.33 รองรับอยู่ ไม่ว่าคุณจะว่างงานจากเหตุผลอะไรก็ตาม แล้วไม่รู้ว่าจะหาทางออกยังไง ประกันสังคมว่างงานจะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกันตนให้มีเงินทุน และสามารถเริ่มต้นหางานใหม่ได้ โดยบทความนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกันตนได้รู้ถึงสิทธิและประโยชน์ที่ควรได้รับเมื่อต้องว่างงาน ตั้งสติให้ดีแล้ว แล้วมาหาคำตอบกันได้เลย
Link ที่เกี่ยวข้อง
ทำไมต้องขึ้นทะเบียนประกันสังคม ว่างงาน
ปฏิเสธไม่ได้ว่าความรู้สึกกังวลและทุกข์ใจอาจเกิดขึ้นได้ เมื่อต้องตกอยู่ในสถานะคนว่างงาน ผู้ประกันตนสามารถขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน เพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กำหนด อีกทั้งขั้นตอนการขึ้นทะเบียนก็ไม่ได้ยุ่งยาก สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ได้ เพียงทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน ผู้ประกันตนก็จะได้รับความช่วยเหลือยามว่างงาน อย่างน้อยที่สุดก็จะช่วยให้มีเวลาหางานใหม่โดยไม่ต้องร้อนใจมากจนเกินไป ขึ้นทะเบียนว่างงานไว้ สบายใจขึ้น
การขึ้นทะเบียนว่างงานประกันสังคม
- เป็นผู้ประกันตน ม.33 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนว่างงาน ไม่ว่าจะลาออกเอง เลิกจ้าง หรือว่างงานจากเหตุสุดวิสัย (กรณีได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19)
- ว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป
- ขึ้นทะเบียนว่างงานผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน ภายใน 30 วัน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิในการรับเงินทดแทน
- รายงานตัวออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางาน เดือนละ 1 ครั้ง
- มีความพร้อมและสามารถทำงานที่จัดหาให้ได้
- ไม่ปฏิเสธการฝึกงาน
- ไม่ถูกเลิกจ้างในกรณีต่อไปนี้
- ทุจริตต่อหน้าที่ กระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง
- จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
- ฝ่าฝืนข้อบังคับ หรือระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน
- ขาดงาน 7 วันติดต่อกัน โดยไม่มีเหตุอันควร
- ประมาทจนทำให้นายจ้างได้รับความเสียหายร้ายแรง
- ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษา
- ไม่เป็นผู้มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ
- ไม่เป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39
ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนประกันว่างงาน
ช่องทาง | |
---|---|
ออนไลน์ | ขึ้นทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน ภายใน 30 วัน |
จุดบริการสำนักงานประกันสังคม | ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7) ได้ที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน (ยกเว้น สำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข) |
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1694 ในวันและเวลาราชการ (08.30-16.30 น.)
ขั้นตอนและเอกสารที่ใช้
ช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์กรมการจัดหางาน โดยกรอกข้อมูล และอัปโหลดเอกสารที่จำเป็น ดังนี้
- ข้อมูลส่วนตัว
- วุฒิการศึกษา
- สถานะการออกจากงาน: ลาออก หรือเลิกจ้าง
- ข้อมูลต้องการหางานทำ: ค้นหาตำแหน่งงานว่าง หรือเลือกสมัครงาน
- ข้อมูลการประกอบอาชีพอิสระ: ระบุประเภทอาชีพ
- กรอกข้อมูลในแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน สปส. 2-01/7
- แนบไฟล์สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝาก (ออมทรัพย์) ผ่าน 8 ธนาคาร ได้แก่ ธ.กรุงไทย ธ.กรุงศรีอยุธยา ธ.กรุงเทพ ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.กสิกรไทย ธ.ทหารไทยธนชาต ธ.ซีไอเอ็มบีไทย ธ.อิสลามแห่งประเทศไทย
จุดบริการ สำนักงานประกันสังคม
นำส่งและยื่นเรื่องที่สำนักงานประกันสังคมสาขาใกล้บ้าน โดยใช้เอกสารดังนี้
- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)
- บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
- หนังสือรับรองการออกจากงาน หรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตนออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส. 6 -09) (ถ้ามี)
- หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน (ถ้ามี)
- หนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย (กรณีผู้ประกันตนว่างงานจากเหตุสุดวิสัย)
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝาก (ออมทรัพย์) ผ่าน 10 ธนาคาร ดังนี้
ธ.กรุงไทย
ธ.กรุงศรีอยุธยา
ธ.กรุงเทพ
ธ.ไทยพาณิชย์
ธ.กสิกรไทย
ธ.ทหารไทยธนชาต
ธ.ซีไอเอ็มบีไทย
ธ.อิสลามแห่งประเทศไทย
ธ.ออมสิน
ธ.ก.ส.
ไม่ถูกทอดทิ้งเมื่อต้องว่างงาน
ผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทน ตามเงื่อนไขการจ่ายประโยชน์ทดแทนประกันสังคม ว่างงาน ดังนี้
ถูกเลิกจ้าง | |
ลาออก หรือ สิ้นสุดสัญญาจ้าง | |
*หาก 1 ปี มีการขอรับเงินทดแทนมากกว่า 1 ครั้ง เพราะถูกเลิกจ้าง หรือถูกเลิกจ้างและลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง สามารถรับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 180 วัน
หาก 1 ปี มีการขอรับเงินทดแทนมากกว่า 1 ครั้ง เพราะลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง สามารถรับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 90 วัน
- กรณีเลิกจ้าง จ่าย 70% ของค่าจ้าง ครั้งละไม่เกิน 200 วัน
- กรณีลาออก จ่าย 45% ของค่าจ้าง ครั้งละไม่เกิน 90 วัน
สามารถรับเงินทดแทนได้ที่ไหน
สำนักงานประกันสังคมจะทำการโอนเงินทดแทนการขาดรายได้ตามสิทธิให้ผู้ประกันตน ประกันสังคมว่างงาน เดือนละ 1 ครั้ง ผ่านทางบัญชีเงินฝากธนาคารที่แจ้งไว้ในขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน
รายงานตัวไว้ วางใจหายห่วง
เมื่อขึ้นทะเบียนประกันว่างงานแล้ว ผู้ประกันตนจะต้องรายงานตัวตามนัดหมายในแต่ละเดือน เพื่อรักษาสิทธิและประโยชน์ทดแทน โดยสามารถรายงานตัวได้ทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน หรือไปรายงานตัวที่สำนักงานประกันสังคมสาขาใกล้บ้าน
รายงานตัวกรณีว่างงานได้ที่
DGA Contact Center
02-612-6060
* ผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 รายงานตัวผ่านทางเว็บไซต์ E-service ของกรมการจัดหางาน
เงินสมทบที่ผู้ประกันตนทุกคนจ่ายไว้จะกลับมาช่วยเหลือท่านในยามลำบาก สำหรับผู้ประกันตนที่กำลังว่างงาน เราขอเป็นกำลังใจในวิกฤตินี้ อย่าลืมขึ้นทะเบียนประกันสังคม ว่างงานเพื่อขอรับสิทธิช่วยเหลือจากประกันสังคมเมื่อต้องว่างงาน